BỆNH NHÂN XƠ TỬ CUNG LÀ GÌ?

Nhân xơ tử cung (hay còn gọi là u xơ tử cung) là một loại u phát triển từ thành tử cung, cấu tạo bởi những tế bào cơ tử cung. Đây là tổn thương lành tính, chỉ có 0,1% trường hợp biến chứng thành ung thư. Tuy nhiên chị em cũng không nên chủ quan, bởi nhân xơ tử cung có thể khó điều trị và gây ra những biến chứng nguy hiểm nếu phát hiện muộn và không được xử lý kịp thời.

NGUYÊN NHÂN GÂY BỆNH NHÂN XƠ TỬ CUNG

Chưa rõ nguyên nhân tại sao nhân xơ tử cung phát triển nhưng một số yếu tố có thể ảnh hưởng tới sự hình thành của chúng, bao gồm:

Nội tiết tố: Estrogen và progesterone là những nội tiết tố do buồng trứng sản xuất. Sự gia tăng nồng độ của hai nội tiết tố này có thể kích thích khối u xơ phát triển.

Lịch sử gia đình: một người có nguy cơ cao phát triển nhân xơ tử cung nếu mẹ, chị em hoặc bà ngoại từng bị nhân xơ.

Mang thai: Mang thai làm tăng việc sản xuất estrogen và progesterone trong cơ thể. Nhân xơ tử cung có thể phát triển và tăng trưởng nhanh chóng trong thai kỳ.

TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH NHÂN XƠ TỬ CUNG

Triệu chứng của nhân xơ tử cung tùy thuộc vào vị trí, kích thước khối u cũng như số lượng nhân xơ. Những trường hợp có nhân xơ rất nhỏ và đang trải qua thời kỳ mãn kinh có thể không gặp phải bất cứ triệ

Các triệu chứng thường gặp của nhân xơ tử cung là:

Chảy máu kinh bất thường – nặng và kéo dài hơn giữa hoặc trong chu kỳ kinh nguyệt, có kèm theo các cục máu đông.

Đau ở vùng xương chậu và/hoặc thắt lưng.

Đi tiểu nhiều.

Đau khi giao hợp.

Bị chuột rút trong chu kỳ kinh nguyệt nhiều hơn so với bình thường.

Bụng dưới to và sưng.

CHẨN ĐOÁN NHÂN XƠ TỬ CUNG

Để chẩn đoán nhân xơ tử cung, cần tiến hành kiểm tra vùng chậu. Người bệnh sẽ được yêu cầu thực hiện một số xét nghiệm để đánh giá tình trạng, kích thước và hình dạng của tử cung. Ngoài ra còn có những xét nghiệm bổ sung khác, chẳng hạn như:

Siêu âm: sử dụng sóng âm thanh tần số cao để tạo ra hình ảnh của tử cung qua một màn hình. Xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh này sẽ cho phép bác sĩ theo dõi cấu trúc tử cung và tìm kiếm xem có sự xuất hiện của nhân xơ hay không. Siêu âm đầu dò âm đạo – kỹ thuật được thực hiện với đầu dò siêu âm chuyên dụng – sẽ cung cấp hình ảnh chi tiết hơn của tử cung, rất có giá trị trong chẩn đoán và phát hiện các bất thường ở tử cung như nhân xơ.

Chụp cộng hưởng từ khung xương chậu: xét nghiệm này cung cấp cho bác sĩ hình ảnh chi tiết của tử cung, buồng trứng và các cơ quan vùng chậu khác.

ĐIỀU TRỊ U XƠ TỬ CUNG TẠI PHÒNG KHÁM PHỤ KHOA Phòng khám đa khoa Thành Đức trực thuộc Công ty cổ phần dịch vụ Y tế Thiên Tâm

Phòng khám phụ khoa Phòng khám đa khoa Thành Đức trực thuộc Công ty cổ phần dịch vụ Y tế Thiên Tâm được trang bị đầy đủ trang thiết bị y tế hiện đại, đạt chuẩn quốc tế giúp phát hiện sớm và chẩn đoán chính xác nhân xơ tử cung. Đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm của phòng khám sẽ trực tiếp thăm khám và theo sát quá trình điều trị của bệnh nhân. Song song với chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp là mức chi phí phù hợp với mặt bằng chung thu nhập của người dân. Với tất cả những ưu thế nêu trên, bệnh nhân hoàn toàn có thể yên tâm khi điều trị nhân xơ tử cung tại Phòng khám phụ khoa Phòng khám đa khoa Thành Đức trực thuộc Công ty cổ phần dịch vụ Y tế Thiên Tâm.

Nếu bạn còn thắc mắc gì về bệnh nhân xơ tử cung hãy nhấp chuột chọn “Tư vấn trực tuyến” hoặc gọi điện đến tổng đài theo số 0866563361 để được giải đáp và đặt lịch hẹn khám miễn phí. Địa chỉ Phòng khám đa khoa Thành Đức trực thuộc Công ty cổ phần dịch vụ Y tế Thiên Tâm: Số 11 Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội..
BỆNH NHÂN XƠ TỬ CUNG LÀ GÌ?