CÁC BỆNH BÀNG QUANG CẦN BIẾT

Bàng quang là một cơ quan có chức năng chứa đựng nước tiểu trước khi được thải ra ngoài bằng con đường tiểu tiện. Vì nhiều nguyên nhân khác nhau mà các bệnh bàng quang xuất hiện phiền toái và gây nguy hiểm cho người bệnh.

MỘT SỐ BỆNH BÀNG QUANG THƯỜNG GẶP

Bệnh bàng quang phổ biến nhất hiện nay là viêm bàng quang và ung thư bàng quang:

Viêm bàng quang

Viêm bàng quang hầu hết là do vi khuẩn, nó còn có thể được gọi là nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI). Nhiễm trùng bàng quang có thể đau và khó chịu, và có thể trở thành một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nếu nhiễm trùng lan đến thận.

Ít phổ biến hơn, viêm bàng quang có thể xảy ra như là một phản ứng đối với một số loại thuốc, liệu pháp bức xạ hoặc chất kích thích, chẳng hạn như chất vệ sinh phụ nữ, thuốc diệt tinh trùng hoặc sử dụng ống thông lâu dài. Viêm bàng quang cũng có thể xảy ra như là một biến chứng của bệnh khác.

Ung thư bàng quang

Ung thư bàng quang là một loại ung thư bắt đầu trong bàng quang, thường xảy ra ở người lớn tuổi. Phần lớn bệnh ung thư bàng quang được chẩn đoán ở giai đoạn đầu, khả năng điều trị được bệnh ung thư bàng quang là rất cao. Tuy nhiên, ngay cả giai đoạn đầu bệnh ung thư bàng quang có khả năng tái diễn. Vì lý do này, bệnh ung thư bàng quang thường trải qua các kiểm tra theo dõi để tìm tái phát ung thư bàng quang nhiều năm sau khi điều trị.

DẤU HIỆU NHẬN BIẾT CÁC BỆNH BÀNG QUANG

Ngay khi thấy những dấu hiệu sau đây, người bệnh nên đi khám ngay để phát hiện bệnh kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm:

Rối loạn tiểu tiện: Bệnh nhân có biểu hiện tiểu tiện rát, buốt, đi tiểu thường xuyên nhưng lượng nước không nhiều, dòng nước mỏng, yếu. Trong tình trạng nặng hơn bệnh gây mất tự chủ khi tiểu tiện, không kiểm soát được khả năng tiểu tiện.

Đau lưng: Viêm bàng quang là nguyên nhân khiến cho lượng bạch cầu trong xương tăng lên và gây hỗn loạn. Chính vì thế bệnh nhân bị viêm bàng quang thường có dấu hiệu đau lưng âm ỉ, đau đầu, mệt mỏi, khó chịu,..

Đau xương chậu: Bàng quang gây ảnh hưởng không nhỏ đến phần xương chậu. Nó gây cảm giác nhức nhối do lúc này cơ quan vùng chậu bị căng tức do ảnh hưởng của bàng quang gây nên. Bệnh nghiêm trọng hơn có thể khiến nữ giới cảm thấy ngứa rát vùng âm hộ, nam giới bị nóng rát dương vật rất nghiêm trọng.

Đau bụng dưới: Bàng quang gây kích thích khiến cho vùng bụng dưới vô cùng đau đớn. Lâu dần nó gây căng tức bụng dưới và gây biến chứng nhiều với hệ tiêu hóa.

Nước tiểu bất thường: Nếu quan sát kĩ sẽ thấy trong thời gian này nước tiểu thường xuyên có thay đổi bất thường về màu sắc. Có khi nước tiểu có màu vàng đậm, trắng đục, hoặc có thể lẫn cả máu,..

Sốt: Không ít bệnh nhân do sức ép của viêm bàng quang quá lớn, không chịu đựng được mà biểu hiện bằng dấu hiệu sốt cao. Có thể đây là triệu chứng nhiễm trùng thận rất nguy hiểm bạn nên cẩn trọng.

Bạn đang có dấu hiệu trên, hãy tư vấn với bác sĩ ngay!

TÁC HẠI CỦA BỆNH BÀNG QUANG

Bệnh bàng quang không chỉ gây phiền toái cho người mắc bệnh mà còn nguy hiểm tới tính mạng của con người.

Làm suy giảm chức năng của bàng quang: Thành bàng quang có thể bị xơ hóa bởi bệnh viêm bàng quang, từ đó làm giảm thể tích bàng quang, đồng nghĩa với việc tích trữ được ít nước tiểu hơn và kéo theo một dãy các bệnh lý liên quan khác.

Làm ảnh hưởng xấu đến đời sống sinh hoạt của người bệnh: Người mắc bệnh viêm bàng quang sẽ phải đi tiểu tiện liên tục làm ảnh hưởng đến độ tập trung trong công việc, đặc biệt là trong các cuộc gặp mặt, xã giao sẽ làm người bệnh rất khó chịu. Không chỉ thế, bệnh còn kéo theo các ảnh hưởng tâm lý, làm cho người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi, stress.

Tác động xấu đến đời sống sinh hoạt vợ chồng: Người bệnh có thể sợ hãi, hoang mang khi thấy xuất hiện những cơn đau đớn trong khi quan hệ. Dần dần nam giới sẽ lảng tránh quan hệ, suy giảm ham muốn tình dục và phá vỡ hạnh phúc gia đình.

Nguy hiểm tới tính mạng: Ung thư bàng quang có thể dẫn tới xơ bàng quang, khiến cho dung lượng bàng bàng dẹp dần đi, thậm chí còn gây trào ngược ống tiết niệu, dẫn đến hiện tượng viêm thận và phù thận hoặc nặng hơn có thể dẫn đến phù thận, hỏng thận hoặc nhiễm độc nước tiểu, ảnh hưởng đến tính mạng.

PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ BỆNH BÀNG QUANG HIỆU QUẢ

Bệnh viêm bàng quang và ung thư bàng quang tuy gây ra nhiều rắc rối, nguy hiểm cho người bệnh và khó khăn trong việc điều trị nhưng hoàn toàn có thể được chữa khỏi khi phát hiện sớm. Tại Phòng khám đa khoa Thành Đức trực thuộc Công ty cổ phần dịch vụ Y tế Thiên Tâm, bệnh nhân sẽ được các bác sĩ thực hiện các xét nghiệm để chẩn đoán chính xác tình trạng và nguyên nhân gây bệnh. Sau đó sẽ được áp dụng hai phương pháp sau đây để chữa trị:

+ Áp dụng điều trị nội khoa: Các bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân dùng các loại thuốc điều trị trực tiếp trong bàng quang kết hợp với trị bệnh toàn thân. Đồng thời bệnh nhân sẽ được chỉ dẫn thực hiện các bài tập về phản hồi sinh học và khôi phục nền chậu, các kiêng cữ trong ăn uống, sinh hoạt thường ngày cũng là rất cần thiết. Lưu ý, bệnh nhân không được tự ý mua thuốc về điều trị, vì điều không những không trị khỏi bệnh mà còn có thể khiến bệnh tình ngày càng nặng hơn, gây ra nhiều khó khăn cho việc điều trị sau này.

+ Áp dụng phương pháp ngoại khoa: Hiện nay, kỹ thuật đặt bộ hỗ trợ thần kinh hoặc tiêm botulinum A vào cơ thắt bàng quang cũng đang được sử dụng và mang lại kết quả điều trị tốt. Ngoài ra còn một số phương pháp tiên tiến nhất hiện nay được kể đến phải là chiếu tia laser, cắt dây thần kinh ngoại vi, kích thích điện, phẫu thuật,…

Để quá trình điều trị đạt được hiệu quả cao nhất thì việc phối hợp, kiên trì điều trị từ người bệnh là rất cần thiết. Điều này cần phải kết hợp với thay đổi các thói quen sinh hoạt và kiêng cữ trong thời gian chữa trị.

Trên đây là các kiến thức tổng quan về bệnh bàng quang, nếu bạn đọc còn thắc mắc cần giải đáp hãy gọi đến tổng đài tư vấn của phòng khám nam khoa uy tín qua đường dây nóng 0866563361 hoặc sử dụng chức năng tư vấn online trên website để được tư vấn trực tiếp từ các bác sĩ chuyên khoa của phòng khám chúng tôi.
CÁC BỆNH BÀNG QUANG CẦN BIẾT